www.facebook.com/burmese

พม่าเที่ยวได้ทั้งประเทศ อ่างสบายใจ มาตรฐานบริการ ไทยแลนด์

8 ม.ค. 2560

เมืองตะนาวศรีปัจจุบัน หรือจะไม่ใช่ป้อมค่ายพยาศรีไสยณรงค์

มิงกะลาบ่า คุณผู้อ่านท่านที่เคารพ


เส้นทางไปยังเมืองมะริด หากเริ่มต้นจากด่านสิงขร ไปตามเส้นทางบ้านมูด่อง ผ่านเทือกเขาตะนาวศรี ลงสู่พื้นที่ราบ ระยะทางราว ๆ 80 กิโลเมตร ก็จะถึงเมืองตะนาวศรี เมืองเล็ก ๆ ที่โอบล้อมไปด้วยภูเขา และแม่น้ำ ถึงตะนาวศรีคราใด นายมะริดมักจะคิดถึงเรื่องของพยาศรีไสยณรงค์ ทหารเอกของสมเด็จพระนเรศวร ที่มาเป็นเจ้าเมืองที่นี่ และถูกประหารที่นี่ ด้วยข้อหากบฎ .. ซึ่งนายมะริด ปักใจเชื่อมาตลอด เพราะในเมืองตะนาวศรีนี้เอง ยังคงพบคูเมือง และโบราณวัตถุ โบราณสถาน ที่บ่งชี้ร่วมสมัยกรุงศรีหลายอย่าง 

แต่ไม่นานนี้เอง มีนักวิชาการโบราณคดีท่านหนึ่ง ให้ความเห็นว่า เมืองตะนาวศรีปัจจุบันนี้ อาจไม่ใช่เมืองตะนาวศรีที่กล่าวถึงในพงศาวดาร ด้วยชัยภูมิที่ตั้ง ไม่ตรงตามที่บรรยายไว้ในพงศาวดาร เมืองตะนาวศรีที่เป็นป้อมค่ายของพยาศรีไสยณรงค์จึงอาจเป็นเมือง "ม่อทง" ซึ่งอยู่ถัดจากเมืองตะนาวศรีนี้ไปทางทิศตะวันตก ก็เป็นได้
นายมะริด ขอยกถ้อยคำของท่านมาทั้งหมด ดังนี้
"ครั้น ณ วันอังคาร ขึ้น ๒ ค่ำ เดือน ๕ ปีจอ ( พ.ศ.๒๑๔๑ ) ปีที่ ๙ ในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช กรมการเมืองกุยบุรี บอกมาว่า พระยาศรีไสณรงค์ ซึ่งให้ไปรั้งเมืองตะนาวศรีเป็นกบฏ โกษาธิบดีกราบทูล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระมหากรุณายังแคลงอยู่ จึงโปรดให้มีตราแต่งข้าหลวงออกไปหา พระยาตระนาวก็มิมา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระพิโรธ จึ่งให้สมเด็จพระอนุชาธิราชเจ้า เสด็จพระราชดำเนินยกทัพออกไปพระยาตะนาวศรีเห็นตัวผิดทำล่วงเกินผิดถึงเพียงนี้แล้ว ก็ขอสู้ตาย มิยอมออกมามอบตัว วันรุ่งขึ้น สมเด็จพระเอกาทศรถเสด็จเลียบค่ายคูรอบเมืองตะนาวศรีแล้ว เห็นหน้าที่ด้านทางอุดรทิศจะเข้าได้ จึงมีพระราชกำหนดให้เตรียมทำบันได ๑๐๐ อัน ปลายบันไดนั้นให้ผูกพลุเพลิงพะเนียงจนครบ ได้ฤกษ์แล้วพร้อมกันปีนค่ายในตอนกลางคืน ให้ฝรั่งแม่นปืนจุดจ่ารงค์คร่ำทองท้ายที่นั่ง ๓ กระบอกไล่กันเป็นสัญญาณ ปีนเข้าค่ายได้ ในตอนหัวรุ่ง
พิเคราะห์ดูจากแผนที่แล้ว เมืองตะนาวศรีในสมัยอยุธยา ไม่น่าจะเป็นที่ตั้งของ เมืองตะนาวศรี (Tanintharyi ) ปัจจุบัน เพราะไม่มีร่องรอยของคูเมืองกำแพงเมืองให้เห็นชัดเจนและสอดคล้องกับความใน พระราชพงศาวดาร เหมือน ตำบล Tonnwe และ Mawtone ที่อยู่คนละฟากน้ำเหนือขึ้นไป ที่มีร่องรอยและลักษณะความเป็นเมืองให้เห็นอย่างชัดเจน
Tonnwe และ Mawtone ไม่อย่างนั้น อาจจะพบหลักฐานอะไรที่จะนำมาสนับสนุนได้มากขึ้น"
ปฏิพัฒน์  พุ่มพงษ์แพทย์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น