www.facebook.com/burmese

พม่าเที่ยวได้ทั้งประเทศ อ่างสบายใจ มาตรฐานบริการ ไทยแลนด์

13 ก.พ. 2560

นักธุรกิจไทย ไปฟังนโยบายการลงทุนและเจรจาร่วมธุรกิจที่มะริด 5 กพ. 60

West Economic Corridor 5-8 Feb 2017 Project
มิงกะลาบ่า ... คุณผู้อ่าน ท่านที่เคารพ
แอดมินขอนำพาท่านเดินทางย้อนหลัง ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 60 วันเริ่มต้นแสงแห่งธุรกิจบนเส้นทางใหม่ ๆ
8.00 น. ท่านประธาน และกรรมการสมาคม พร้อมด้วยนักธุรกิจมารอรถพร้อมกันอย่างตรงเวลามาก ที่ด่านสิงขร ลานจอดรถด้านหลังตม.ไทย ซึ่งมีรถบัสขนาด 60 ที่นั่งสองคันของพม่า มาจอดรอรับอยู่แล้ว ไกด์สาว ๆ หนุ่ม ๆ ของเราไม่รีรอที่จะแพคกระเป๋าเดินทางลงถุงสีดำ บรรจุใต้ท้องรถแต่ละคัน แยกโรงแรม ห้องพักเสร็จสรรพ รถออกเดินทางได้ตามกำหนด ... ล้อหมุนเตรียมผ่านด่านพม่าที่มูด่องกันครับ ทริปนี้แอดมินประจำรถบัส2 ระหว่างทางได้ความรู้จากไกด์พม่าของเรา เส้นทางนี้ชาวบานเรียกจุดใหญ่ ๆ ว่าสะพาน1 ถึงสะพาน9 ก่อนที่ขบวนรถจะเริ่มไต่ระดับเขาขึ้นไปเรื่อย ๆ ทางคดโค้งบนยอดเขาไม่เป็นอุสรรคต่ออายุ.. (อิอิ) แต่ฝุ่นบนถนนที่เริ่มจากสะพาน3 ไปเกือบถึงตะนาวศรี นี่ซิ .... อายุเท่าไหร่ก็ทนไม่ได้ ว่ามะ
คณะหยุดทานชาร้อน ที่บ้านทรายขาว อันเป็นจุดพักรถทั้งรถโดยสารและรถเดินทางทั่วไป ( ก็เส้นทางที่ผ่านมาเป็นภูเขา และต่อไปข้างหน้าจะเป็นตะนาวศรี เห็นจะมีร้านนี้ร้านเดียวมั้งที่รองรับผู้คนเกินร้อยได้... ) คณะเข้าห้องน้ำที่ด้านหลังอาหาร ซึ่งปรับปรุงใหม่แล้ว ระดับความสะอาดใช้ได้ แล้วเดินทางต่อไปยัง ตะนาวศรี
12.30 น. พักรับประทานอาหารแบบไทย ที่ร้าน ชเวหนิ่นซี ก่อนถึงทางเข้าเมืองตะนาวศรี ทั้งนี้คณะได้จอดรถถ่ายภาพที่สะพานข้ามแม่น้ำตะนาวศรี ข่าวว่าอีกไม่นานสะพานจะถูกปรับปรุงให้รองรับรถแบบวิ่งสวนทางกันได้ ปัจจุบันยังวิ่งได้ทางเดียว รถอีกฝั่งต้องรอให้อีกฝั่งหนึ่งว่างเสียก่อน ... หลายท่านตืี่นเต้นกับประสบการณ์แบบนี้ บ้างขอเดินข้ามสะพานไปรอฝั่งโน้น ... เมื่อมีรถวิ่ง ต้องหยุดตัวรีบชิดขอบสะพานกันเลย
15.30 น. คณะเดินทางถึงโรงแรมแกรนเจต ในตัวเมืองมะริด ซึ่งเป็นที่พักและสถานที่ประชุมร่วมพูดคุยธุรกิจด้วย
โรงแรมแกรนเจต เป็นโรงแรม 9 ชั้น ๆ ที่ 9 เป็นห้องรับประทานอาหาร มองเห็นเมืองมะริดได้โดยรอบ มีห้างแกรนเจตอยู่ติดกับโรงแรมเลย ชัั้นที่4 เป็นศูนย์อาหารและห้องประชุม โดยคณะมีกำหนดการประชุมร่วมกันที่ชั้น4 นี้
16.00 น. ที่่ห้องประชุมชั้น4 ห้างแกรนเจต ผู้ว่าราชการจังหวัดมะริดได้ส่งตัวแทนเข้าประชุมแทน ทางฝั่งมะริด นำคณะนักธุรกิจมาโดยประธานหอการค้า และอุตสาหกรรม นั่งตรงข้ามกับคณะจากฝั่งไทย การประชุมมีอาจารย์สมเกียรติ เป็นทั้งผู้ดำเนินการประชุม และเป็นล่าม มีวาระแนะนำตัว สอบถามความคืบหน้าในโครงการต่าง ๆ โดยเฉพาะฝั่งมะริดนั้น จะสนใจการรับส่งผู้ป่วยจากมะริด ไปยังโรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน เป็นพิเศษ หลังเสร็จพิธีทางการ ก็เป็นการจับคู่เจรจาธุรกิจ เป็นโต๊ะกลมบ้าง หันหน้าเผชิญบ้าง บางโต๊ะดูเคร่งเครียด บางโต๊ะดูสบายๆ จนถึงเวลา 18.30 น. ทุกท่านเริ่มขึ้นชั้น9 ของโรงแรมเพื่อรับประทานอาหาร
เซอร์ไพรส์ของงานวันนี้ มีเด็ก ๆ น่ารักมาก มารำและเต้น โดยน้อง ๆ ผู้หญิงรำแบบพม่าในมือถือเทียน ( น่าจะเป็นรำอวยชัย .. เพราะเคยเห็นบ่อย ) การรำแบบพม่านั้น เน้นความเข้มแข็งของร่างกาย ส่วนเด็ก ๆ ผู้ชายนี่แต่งกายมาก็พอจะรู้ว่าเป็น ซอจี้ ( ผู้วิเศษ ของพม่า ) ท่ารำออกแข็งแรง ไปทางแดนซ์แบบใหม่ซะด้วย ... ดูจะได้รับรางวัลหลายซอง เริ่มจากนายกเทศมนตรีไทย ให้สด ๆ ทั้งสองคณะ ต่อด้วยท่านประธานสมาคม ( วีระ ศรีวัฒนะตระกูล ) และ ประธานสภาหอการค้ามะริด ( ทั้งซอง ทั้งส่วนตัว ) ....
จบท้ายก่อนนอนด้วยคำกล่าวต้อนรับ และคำคม ๆ ของประธานทั้งสองท่าน
"จะทำธุรกิจกับคนต่างชาติ เบื้องต้น ต้องไว้ใจกัน"
อย่างน้อยทำงานในนามสมาคม .. ก็ไว้วางใจกันได้ในระดับหนึ่งแล้ว
.........
พรุ่งนี้ต้องเดินทางต่อไปยังทวาย แต่เช้า
หนทางยังอีกยาวไกล สังเกตุคณะเข้าพักกันเร็วไม่เกิน 3 ทุ่มครึ่งก็หมดแล้ว
5 ทุ่มแอดมินยังไม่ได้นอนเลย... หาห้องไม่เจอ
พรุ่งนี้พบกันใหมครับ ... กับเส้นทางยาวไกล ถึงทวาย
แอดมิน โกซีนยอ ... รายงาน



























0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น