www.facebook.com/burmese

พม่าเที่ยวได้ทั้งประเทศ อ่างสบายใจ มาตรฐานบริการ ไทยแลนด์

18 ก.พ. 2560

เที่ยวทวาย เจดีย์หม่อยิด บรรจุพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า

มิงกะลาบ่า ครับ คุณผู้อ่านท่านที่เคารพ ..... ^_^
วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ในรายการท่องเที่ยวเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจตะวันตก ของสมาคมส่งเสริมและพัฒนาการค้าการลงทุนประจวบ-มะริด  เรายังอยู่ทวาย และจุดหมายที่กำลังจะไปคือ เจดีย์ที่ยื่นไปในทะเลอันดามัน มีนามว่า "หม่อยิด "
#พระเกศาธาตุแปดเส้นนั้น ฤา อยู่หนใด
ก่อนนำท่านเที่ยวสถานที่แห่งนี้ นายโกซีนยอ ขอเล่าประวัติโดยสังเขป ยึดตามเอกสารชื่อ "ตะแวราชาวินตะมาย" ภาคภาษาพม่าที่เขียนโดย "เชวแวอี๊" เพื่อสร้างศรัทธา ปสาทะให้เกิดในจิตใจท่านเสียก่อน
#ขอนอบน้อมแต่พระผู้มีพระภาคเจ้า พระองค์นั้นด้วยเศียรเกล้า
#อดีตกาลผ่านมา ยากนักที่จะนั่งไทน์แมชชีนของท่านโดราเอมอน ผู้มีปัญญาได้จารึกเหตุการณ์ว่า "เมื่อพระพุทธเจ้าตรัสรู้แล้ว .. มีพ่อค้าสองพี่น้องจากเมือง โอกกะลาปะ เดินทางไปค้าขายยังชมพูทวีป ได้ฟังธรรมของพระองค์และปวารณาตนเป็นอุบาสก โดยถึงพระรัตนสองคือ พระพุทธ กับ พระธรรม (พระสงฆ์ยังไม่มี) และเพื่อความเจริญของพุทธศาสนาในอนาคต สองพี่น้องได้ขอของที่ระลึกจากพระพุทธเจ้า ซึ่งพระองค์ได้ประทานเส้นผม (พระเกศา) 8 เส้น ให้ ... ( ภาพประกอบที่ 1 )
ในระหว่างทางกลับ พระราชา อชัตตะนาคะระ ( ออกเสียงตามพม่า ) ได้ขอไปสองเส้น ... เหลือพระเกศาธาตุ 6 เส้น
ครั้นแล้วเรือสินค้าของสองพี่น้องก็ล่องมาถึงเกาะเล็ก ๆ ริมฝั่งทะเลอันดามัน ที่นาคราช (พระราชาของนาค) ชื่อ "นะกามอยิด" เฝ้าอยู่ และพญานาคราชได้ขอพระเกศาธาตุอีก 2 เส้น ... ( เหลืออีก 4 เส้น ที่นำกลับไปยังเมือง โอกกะลาปะ และได้สร้าง มหาธาตุเจดีย์ชะเวดากอง ณ ปัจจุัน )
พญานาคได้สร้างเจดีย์เล็ก ๆ บนยอดเกาะ เพื่อเก็บพระเกศาธาตุสองเส้นนั้น ในกาลต่อมา ผู้คนนิยมเรียกสถานที่แห่งนั้นว่า "หม่อยิด"
คำว่า "ยิด" เป็นชื่อท้ายของพญานาคราช ดังว่ามาฉะนี้
โพสหน้าจะนำพาท่านเดินทางแบบท่องเที่ยวไปยัง "หม่อยิด" แห่งนี้
โปรดติดตามครับ ....






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น