www.facebook.com/burmese

พม่าเที่ยวได้ทั้งประเทศ อ่างสบายใจ มาตรฐานบริการ ไทยแลนด์

21 ก.ย. 2559

ประจวบ-มูด่อง ร่วมสร้างฝายน้ำ สองแผ่นดิน

มิงกะลาบ่า คุณผู้อ่าน ท่านที่เคารพ .... ข่าวที่แสดงให้เห็นว่า บ้านมูด่อง กับ ชาวประจวบ เป็นบ้านพี่เมืองน้อง น่ายินดียิ่ง
วันนี้ 20 ก.ย.59 ที่บริเวณคลองบ้านห้วยใหญ่ หมู่ที่ 5 ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมือง จังหวัดประจวบฯ มีท่านปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานร่วมกับนายอำเภอเมือง ประจวบฯ และ นายอำเภอ มูด่อง (ประเทศพม่า) พร้อมด้วยข้าราชการทหาร ตำรวจตชด. ชาวบ้าน ทั้งไทยและพม่า ร่วมกันกรอกทรายสร้างฝ่าย กว่า 1,000 คน นายมะริดได้มีโอกาสเข้าร่วมงานนี้ครั้งแรก ได้ถามชาวบ้านที่มาร่วมงาน เหตุฉไน ฤา จึงเป็นแม่น้ำสองแผ่นดิน ได้ความกระจ่างมาดังนี้ครับ 
มองไปทิศตะใต้เห็นเทือกเขาตะนาวศรี จุดที่ต่ำบริเวณบ้านมูด่อง มีน้ำธรรมชาติ เรียกว่าน้ำซับไหลลงจากภูเขาตลอดปี และแยกออกเป็นสองสาย โดยสายตะวันตกแยกไปมูด่อง สายตะวันออกแยกมาทางคลองบ้านใหญ่โดยเฉพาะ ทางคลองบ้านใหญ่นี้ ใหลมมาลงทะเลไปเลย ( ฟังจากการกล่าวรายงาน ) จึงเป็นโครงการสร้างฝายน้ำแห่งที่บริเวณบ้านคลองใหญ่นี้ขึ้น ที่เรียกว่าสองแผ่นดิน ่ชะลอยจะเป็นต้นน้ำใหลมาแล้วแยกเป็นสองสายอย่างนี้ ฝายแห่งนี้เมื่อมองตามภูมิศาสตร์แล้ว อาจะไม่ถึงชาวมูด่อง แต่ที่เป็นประโยขน์คือ อันชาวไทย ก็จะไปร่วมแรงสร้างฝายให้กับพี่น้องชาวมูด่องเช่นกัน 
เทือกเขาตะนาวศรี ต้นกำเนิดน้ำซับใหลลงสองแผ่นดิน


งานนี้ท่านนายอำเภอ มูด่อง มาร่วมงานด้วย
โดย อ.สมเกียรติ ได้เป็นล่ามอธิบายรายละเอีอดต่าง ๆ
สิ่งที่นายมะริด ได้เห็นคือ ความตั้งใจในการสังเกตุการณ์ การสอบถามหลักการต่าง ๆ  ในอิริยาบทสบาย ๆ ของท่านนายอำเภอมูด่อง ( นายมะริด ได้มีโอกาส มิงกะลาบ่าด้วยครับ ) ซึ่งจากเมื่อวานที่เห็นอิริยาบทอย่างหนึ่งของท่านนายอำเภอมูด่องในห้องประชุมร่วมชายแดน ที่ดูเคร่งขรึมมาก 
ได้เห็นความสนิทรสนม ความเป็นกันเองของข้าราชการมูด่อง กับ อาจารย์สมเกียรติในงานต่าง ๆ ทำให้นายมะริดได้หวนถึงความราบรื่นในการจัดกิจกรรมสองแผ่นดินต่าง ๆ โดยเฉพาะชายแดนแถบนี้ ระหว่างไทยกับพม่า ทีราบรื่นสำเร็จมาได้ทุกงาน มีข้าราชการระดับภาค ระดับประเทศมาร่วมในพิธี ก้ด้วยการประสานงานและฝืมือของอาจารย์สมเกียรติท่านนี้  
และยังจะมีงานใหญ่สองแผ่นเดินเกิดขึ้นปลายปีนี้อีก ที่ชัดเจนแล้วคือ การปั่นจักรยานสองแผ่นดิน ของการกีฬาประจวบ ที่จะปั่นเข้าบ้านมูด่อง 27 พย. นี้
เสื้อขาว นายอำเภอมูด่อง เสื้อสีฟ้า อาจารย์สมเกียรติ




ก่อนกลับวันนี้ อาจารย์สมเกียรติ ได้ให้สัมภาษณ์ ช่อง 9 ภูมิภาค และช่อง 7 เคเบิล ในเรื่องเกี่ยวกับเมืองมะริด ทั้งโอกาสการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และโครงการต่าง ๆ ที่รัฐบาลกลางพม่า เร่งดำเนินการเพื่อให้มะริด เป็นเมืองท่าสำคัญ เดินทางมาประจวบได้ง่ายขึ้น อันนายมะริด จะนำเนื้อหามาเสนอในครา่วต่อไป
ขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ ลงท้ายด้วยเมืองมะริด 
นี่แหละครับ สไดล์ของนายมะริด นักข่าวขอบชาย หล่ะ ...
อิอิ... 

1 ความคิดเห็น:

  1. จุดที่ต่ำที่สุดของเทือกเขาตะนาวศรี บริเวณกิโลเมตรที่ 30-31 นะเจ๊ะ

    ตอบลบ