www.facebook.com/burmese

พม่าเที่ยวได้ทั้งประเทศ อ่างสบายใจ มาตรฐานบริการ ไทยแลนด์

26 ก.ย. 2559

ม้าสีหมอกของขุนแผน นำเข้าทางเมืองมะริด


มิงกะลาบ่า คุณผู้อ่านท่านที่เคารพรัก
เพื่อให้การท่องเที่ยวเมืองมะริด มีรสชาติ อันออกรส ไกด์ท้องถิ่นท่านบอกว่า มะริด เป็นคำแผงมาจากคำว่า "หม่าริด" ซึ่งแปลว่าที่ผูกม้า ก็เห็นจะเข้าเค้า เพราะในสมัยอยุธยานั้น กองทัพอันเกรียงไกรของสมเด็จพระนเรศวร ก็คือกองกำลังทหารม้า และม้าที่จะทำการรบได้ดีนั้น น่าจะเป็นม้าที่นำเข้าจากเปอร์เซีย เช่นม้าสีหมอกของพ่อนักรักขุนแผน กระผมนายมะริด จะยกสาธกให้ท่านได้วินิจฉัย ดังนี้

ในกลอนเสภาท่านว่าไว้ดังนี้

"มาถึงสิงขรผ่อนพักหยุด ปล่อยม้าอุตลุดให้กินหญ้า
กรมการกุยปราณส่งเนื่องมา ผ่านฉะอำถึงท่าเพชรบุรี"
"ม้าสีหมอก คือม้าประเภทไหน"
ม้าสีหมอกเป็นม้าเทศ สัญชาติอาหรับ-เปอร์เซีย ลงเรือผ่านอินเดีย มาขึ้นบกที่ท่าเรือเมืองมะริด ครั้นแล้วหลวงทรงพลกับพันภาณจาก กรุงศรีอยุธยาไปซื้อมาผ่านเส้นทางตะนาวศรี สิงขร เข้ากุยบุรี เลี้ยงไว้ที่เพชรบุรี จนขุนแผนมาเห็นจึงซื้อไว้เป็นม้าคู่ใจ
ไม่ธรรมดาเลยใช่ไหมครับ ม้าอาหรับ-เปอร์เซีย ตัวนี้
เมืองมะริดสมัยอยุธยาเป็นที่จอดพักเรือสินค้าที่มาจากเปอร์เซีย-อาหรับ จากอินเดีย จากยุโรป จากจีน ในเมืองมะริดจึงเต็มไปด้วยพ่อค้าผู้มั่งคั่ง ทางกรุงศรีอยุธยา ถึงกับจ้างผู้มีความสามารถทางภาษาและการค้าขายไปเป็นเจ้าเมือง  เพื่อใช้ภาษาในการติดต่อค้าขายกับชาวยุโรป เลยเชียว

สิงขรในกลอนเสภา คือ ด่านสิงขร ที่เป็นเมืองสิงขรเก่า ปัจจุบันอยู่ในต.เทียบกุล อ.ตะนาวศรี จ.มะริด  อีกเรื่องคือ    พระอภัยมณีกับศรีสุวรรณ ถูกขับจากกรุงรัตนา (รัตนโกสินทร์) ก็ไปทางเพชรบุรี ผ่านปราณบุรี-สามร้อยยอด-กุยบุรี ออกด่านสิงขร มีกลอนสุนทรภู่ บอกไว้ในพระอภัยมณีว่า
ออกเดินทางกลางเถื่อนให้เดือนเศษ ออกพ้นเขตเขาไม้ไพรสิงขร
ถึงเนินทรายชายทะเลชโลทร ในสาครคลื่นลั่นสนั่นดัง
ชายทะเลคลื่นลั่นสนั่นดังในที่นี้ คือชายฝั่งทะเลอันดามันที่พระอภัยมณีพบสามพราหมณ์ แล้วถูกผีเสื้อสมุทรฉุดลักหลับลงไปทางหมู่เกาะอันดามัน
อ้างอิง และคัดลอกบางส่วน : สุจิตต์ วงศ์เทศ

รู้จักเมืองมะริดมากขึ้นแล้วนะครับ
ถ้างั้น เตรียมจองทัวร์ไปกับ AKM Tourism คลิกที่นี่เลยครับ
หรือ TEL: 062-332-7229  นายมะริด  คิดถึงสาวไทย
สะพานข้ามแม่น้ำตะนาวศรี



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น