www.facebook.com/burmese

พม่าเที่ยวได้ทั้งประเทศ อ่างสบายใจ มาตรฐานบริการ ไทยแลนด์

24 ก.ย. 2559

มะริด ความคืบหน้าคมนาคม การลงทุน การท่องเที่ยว การเกษตร กับ อ. สมเกียรติ


มะริด เมืองท่าการประมงที่ใหญ่ที่สุดของเมียนมาร กำลังเติบโต พร้อมกับเส้นทางคมนาคมที่เริ่มสะดวกขึ้น สินค้าประมงที่เป็นวัตถุดิบ เข้าสู่ประเทศไทยทางจุดผ่อนปรนด่านสิงขรมีปริมาณมากขึ้น หลายร้อย สู่หลายพันตันต่อวัน มีนักลงทุนไทยหลายท่านสนใจเข้าไปดูเรื่องการจัดตั้งโรงงานแปรรูปที่มะริด ในส่วนการท่องเที่ยว มะริด ตะนาวศรี มีความสำคัญต่ออยุธยามาช้านาน จึงเป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่น่าศึกษาและติดตามที่ยังคงหลงเหลือร่องรอยจำนวนมากมาถึงปัจจุบัน ในด้านการเกษตร ก็มีความร่วมมือกันระหว่างเกษตรกรชาวมะริด กับนักวิชาการไทยที่ให้คำแนะนำ จนถึงเริ่มมีสัญญาซื้อขายปุ๋ย และความช่วยเหลือทางการเกษตรต่าง ๆ กันอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน 
มะริดจึงเปรียบเหมือนจุดหมายของเส้นทางสายไหม ที่ผู้ต้องการขยายการค้าของตนตบเท้าเข้าสำรวจ ไม่ว่าจะบินตรงจากย่างกุ้ง นั่งรถจากทวาย นั่งเรือจากเกาะสอง หรือ นั่งรถเข้าจากทางด่านสิงขร 
หากตกขบวนแห่งโอกาสครั้งนี้ นับว่าน่าเสียใจยิ่ง 
อาจารย์สมเกียรติ ผู้ประสานงานบ้านพี่เมืองน้องระหว่างจังหวัดมะริด กับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีประสบการณ์ในเมืองมะริดกับข้าราชการระดับสูง และนักธุรกิจจำนวนมากที่อยู่ในมะริด ได้ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าด้านต่าง ๆ ของมะริด เป็นประโยชน์ต่อนักลงทุน และนักท่องเที่ยวอย่างมาก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น